Pages

Friday, February 1, 2013

Forum:Understanding and Teaching Generation Y


Understanding and Teaching Generation Y
เข้าใจและสอน วัยรุ่นยุคใหม่(Gen Y)

picture from :http://nextness.com.au/management/you-cant-escape-gen-y-heres-how-to-manage-us/



Gen Y คือวัยรุ่นที่เกิดมาในยุดของเทคโนโลยีสารสนเทศ พฤติกรรมจีงมีความแตกต่างกับวัยรุ่นยุคเก่ามาก ครูจึงต้องมีความรู้และเข้าใจเด็ก GenY เพื่อที่จะสามารถสอนพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Gen Y at work : จะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง จะเลือกงานที่มีความยืดหยุ่น  บรรยากาศสำนักงานที่สะดวกสะบาย ไม่เต็มใจเสียสละชีวิตเพื่อการทำงาน


Gen Y  at school: วีธการสอนแแบบเก่าใช้ไม่ได้กับ Gen Y วิธีการสอนแบบเก่าใช้ไม่ได้กับเด็กรุ่นนี้  ครูจะสอนในตำราอย่างเดียวไม่ได้  ครูจะต้องปรับการสอนให้เข้ากับความต้องการของเด็ก


 Gen Y is tech-savvy: ความเชี่วยชาญทางด้านเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เกมส์ มือถือ  เด็กรุ่นนี้จะไม่รู้จักการใช้ชีวิตโดยปราศจากคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต  เทคโนโลยีจึงเป็นสวนหนึ่งในชีวิตของพวกเขา  แต่พวกเขาจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ โดยไม่ผ่านตำราเรียน  มีวัยรุ่นจำนวณเพิ่มขึ้นที่เลือกจะเรียนแบบออนไลน์มากกว่าโรงเรียน  

   กลยุทธ์ในกาสอน ครูจะต้องนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในห้องเรียน เช่น นำวีดีโอจาก Youtube  ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องที่สอนมาใช้  บล็อก  สื่อออนไลน์  เป็นต้น  สื่อเหล้านี้จะช่วยจูงใจนักเรียนได้


Gen Y balances personal and work lives:  สักษณะของเด็กรุ่นนี้จะไม่แสดงให้เห็นจริยธรรมในการทำงาน  พวกเขาจะชอบความสะดวกสะบาย  เป็นอิสระ  มีความเป็นตัวเองสูง  ไม่ชอบกฎ และการกำหนดเวลา  แต่เด็กรุ่นนี้จะมีการทำงานที่ชาญฉลาด โดยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้งานสำเร็จเร็วขึ้น

   กลยุทธ์การสอน  ครูจะต้องหยุดความไม่พอใจ และความไม่กระตือรือร้นของนักเรียน  ครูยังจะต้องมีความเข้าใจธรรมชาติของเด็กวัยนี้ให้มาก  ต้องนำวิธีการใหม่ ๆมาสอนเพื่อลดความซำ้ซากจำเจ  และที่สำคัญต้องให้นักเรียนมีส่วนรวมในการจัดการเรียนรู้

Gen Y individuals are kinesthetic and visual learners:  เด็กรุ่นนี้จะชอบทำกิจกรรม ชอบเคลื่อนไหวร่างกาย มีความสามารถในการเรียนรู้ทางสายตาสูง  จดจำได้ดี

  กลยุทธ์การสอน  ครูต้องให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวระหว่างการเรียนการสอน  และใช้สื่อที่ให้เห็นภาพ เช่น Power point Youtube Posters เป็นต้น

Gen Y is feedback-dependent :  เด็กรุ่นนี้จะมีความไวและรุนแรงในการตอบสนองมาก  เป็นผลมากจากการใช้อินเตอร์เน็ตที่รวดเร็วในการติดต่อสื่อสาร  มีความเสรีในการแสดงความคิดเห็นสูง                   กลยุทธ์การสอน    ครูจะต้องตอบสนองความต้องการในข้อมูลของนักเรียนให้รวดเร็วและชัดเจน  ไม่ต่อว่าหรือตำหนิ  และช่วยนักเรียนแก้ไขข้อผิดพลาด


Gen Y and academic dishonesty:  เด็กรุ่นนี้ก็จะมีการโกง การคัดลอก และการละเมิดลิขสิทธิ์ สูง

     กลยุทธ์  ครูต้องมีการกำหนดบทลงโทษกับผู้ที่กระทำผิด



Gen Y’s predilection for entertainment and games: เป็นเด็กรุ่นที่มีต้องการความบันเทิงสูง มีคนกล่าวไว้ว่า  เด็กรุ่นี้บอกว่า ipod มีความสนุกและตื่นเต้นกว่ารถไฟเหาะเสียอีก
   กลยุทธ์การสอน  ครูต้องสร้างความสนุกสนาน ความบันเทิงในการสอน ต้องมีเรื่องขำๆ มุกขำๆ  อาจจะมีการเรียกเด็กออกมาพูดหน้าชั้นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน  สร้างความสนใจในสื่อที่ใช้  มีเกมส์สนุก ๆ มากระตุ้นความสนใจผู้เรียน

Gen Y seeks a purpose and a passion :ได้รับการสอนพ่อแม่และครูว่าพวกเขาสามารถทำหรือเป็นอะไรก็ได้ที่พวกเขาต้องการ พวกเขามีความมั่นใจและไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง แต่ยินดีต้อนรับมัน ดังนั้นพวกเขาได้ตั้งเป้าหมายไว้สูงและหนึ่งในจุดมุ่งหมายคือการสร้างความแตกต่างในโลก 

   กลยุทธ์การสอน  ครูจะต้องนำความรู้ทางสังคม ข่าว ความเคลื่อนไหวต่างๆในโลก  ให้เด็กศึกษาค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง  ครูอาจนำบุคคลในท้องถิ่นหรือผู้มีประสบการณ์เข้ามาช่วยสอน และอาจจะนำสื่อที่เป็นเพลง ภาพยนตร์ มาประกอบ

Gen Y reads less and less well: เนื่องจากยุคเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นทำให้เด็กรุ่นนี้การอ่านและเขียนน้อยลง

   กลยุทธ์การสอน  ครูจะต้องจัดหาเครื่องมื่อที่จะช่วยให้นักเรียนสนใจการอ่าน อาจจะให้นักเรียนแต่งเรื่อองสั้นการกุศลเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์  ส่วนการอ่านอาจจะเปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกอ่านในเรื่องที่ตนสนใจ

The teacher’s role:  ครูจะต้องมีการพัฒนาตนเองให้มีความทันสมัย รู้เท่าทันเทคโนโลยีอยู่เสมอ และนำสิ่งเหล่านี้มาปรับใช้ในการสอน  ต้องมีสื่อที่หลากหลาย  ทันสมัย และน่าสนใน  มาดึงดูดใจผู้เรียนให้มากที่สุด




References: Peter Reilly. "Understanding and Teaching Generation Y"English Teaching Forum 2012: 2-11. Print.

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment