Pages

Saturday, February 2, 2013

วิธีสอน: Communicative Language Teaching(CLT)

กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในการสื่อสาร  จะเน้นโครงสร้างไวยากรณ์และคำศัพท์


#Communicative competence
1.  ความรู้ความเข้าใจโครงสร้างทางไวยากรณ์ (Linguistic or grammatical competence)
2.  ความรู้ความเข้าใจการใช้ภาษาทางสังคม (Sociolinguistic competence)
3.  ความรู่้ความเข้าใจในการเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของประโยค (Discourse competence)
4.  ความรู้ความเข้าใจในกลยุทย์ทางการสื่อสาร (pragmatic or strategic competence)

Characteristics of CLP:
1.  communicative competence
2.  ความสัมพันธ์ของ Form และ Function
3.  ใช้ภาษาถูกต้องและคล่องแคล้ว
4.  ใช้สืื่อของจริง เช่นการถามทางก็ใช้แผ่นที่จริง
5.  ผู้เรียนรับผิดชอบการเรียนต่างๆ ด้วยตนเอง
6.  ครูมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกและแนะนำผู้เรียน
7.  บทบาทนักเรียนต้องกระตือรือร้น มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของตัวเอง

Principle of CLP:
1.  การเรียนต้องทำให้เกิดการสื่อสารที่ใช้ได้จริง
2.  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทดลอง ทดสอบ ความรู้
3.  อดทนกับความผิดพลาดของผู้เรียน  เพราะการที่ผู้เรียนผิดพลาดหมายถึงผู้เรียนกำลังสร้าง Communicative competence
4.  ให้ผู้เรียนพัฒนาการใช้ภาษาให้คล่องแคล้วและถูกต้อง
5.  เชื่อมโยงทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน
6.  เปิดโอกาสให้นักเรียนค้นหาหลักเกณฑ์หางไวยากรณ์ด้วยตนเอง สอนแบบ Inductive

Teaching steps:  PPP approach
1.  Presentation  จะสอนบทเรียน บทสนทนา
2.  Practice  การฝึก แต่ครูจะต้องเป็นผู้ควบคุมนักเรียนอยู่  โดยการกำหนดรูปแบบ/เงือนไข และสถานการณ์
    *  Mechanical practice ; การฝึกซำ้(repetition drills) การฝึกเอาคำต่างๆไปแทนในประโยค(substitution drill)
    *  Meaningful practice ; 
    *  Communicative practice ; ฝึกการใช้ภาษาในบริบทที่จะใช้สื่ิสารในสถานการณ์จริง
3.  Production  การฝึกแบบอิสระ  นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริง เช่น การทำชิ้นงาน

Tip:  ในการเขียนแผนมีขั้นตอนดังนี้
# Warm up ขั้นก่อนนำเข้าสู่บทเรียน ทำกิจกรรมให้เข้ากับเนื้อหา เช่น ร้องเพลง เกมส์ chant เป็นต้น
#  Present
#  Practice
#  Production
#  Wrap up  การสรุปบทเรียน  ทบทวน หรือทำกิจกรรมตรวจสอบความเข้าใจ

Teaching techniques:
1.  ใช้สื่ิอของจริง
2.  การเรียงลำดับประโยค
3.  เกมส์ภาษา Information Gap
4.  การเรียงเรื่องราว ให้ภาพมาแล้วให้ผู้เรียนเรียงลำดับก่อนหลังในปนะโยค
5.  การแสดงบทบาทสมมติ แบบมีบทจากครู และ แบบนักเรียนคิดเอง






0 ความคิดเห็น:

Post a Comment