Pages

Monday, December 17, 2012

ประวัติการสอนภาษา ( A brief history of language teaching )

From : http://www.mannmuseum.com/

      การสอนภาษาเริ่มต้นจากการสอนภาษาละติน เมื่อ 500 ปีมาแล้ว ต่อมาใศตวรรษที่ 16 ภาษาละตินก็ถูกแทนที่ด้วยภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี

      ซึ่งกาสอนเริ่มแรกนั้นจะเน้นการท่องจำเนื้อหา และโครงสร้างเป็นหลัก หรือที่เรียกว่า Grammar school's ภาษาที่ใช้ในการสอนก็จะเป็นภาษาละติน หรือภาษาแม่ของผู้เรียน

      Grammar translation method ก็จะเน้นการเรียนหลักไวยากรณ์ เน้นการแปล อ่าน และเขียน ท่องจำคำศัพท์ ใช้การสอนแบบ deductive (ครูจะบอกโครงสร้างก่อน แล้วตามด้วยตัวอย่าง ) การสอนก็จะใช้ภาษาแม่ของนักเรียน

      ในยุคต่อมาคือยุคก่อนการปฎิรูป ( Pre-reform movement )
# The French man C. Marcel <1973-1896>จะสอนภาษาแม่ของนักเรียนเชื่อมต่อกับภาษาเป้าหมาย เน้นทักษะการอ่าน
# The Englishman T. Prendergast <1806-1880>  ได้ทำการสังเกตและบันทึกนักเรียน พบว่า เด็กใช้บริบทและสถานะการณ์ เข้ามาช่วยในการจำ
# The Frenchman F. Gouin < 1831-1896>  Gouin Series  คือ การสอนสิ่งใหม่ในบริบท ใช้ท่าทางเข้ามาช่วย ไม่มีการแปล ไม่อธิบายแกรมม่า เน้นความเชื่อมโยงของประโยคต่าง ๆ

       หลังจากนั้นก็เข้าสู่ยุดปฎิรูป ( The reform movement )
# Henry Sweet < 1845-1912 > : The Practical Study of Languages.


 เน้นการพูด ฝึกออกเสียงให้ถูกต้อง ใช้ Conversation and Dialoguges สอนแกรมม่าแบบ Inductive( สอนตัวอย่าง ตามด้วนโครงสร้าง ) เชื่อมโยงกับภาษาเป้าหมาย สอนจากง่ายมายาก สอนทุกทุกทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
  ***เริ่มมี IPA หรือ  International Phonetic Alphabet


# Wilhelm Vietor <1850-1918> : Languages Teaching Must Start Afresh.




และนี้ก็เป็นประวัติของการสอนภาษามีการพัฒนากันมาหลายยุดทีเดียว จะเป็นครูสอนภาษาทั้งที่ ก็ควรจะต้องมีความรู้เรื่องนี้ไว้นะ


   







0 ความคิดเห็น:

Post a Comment