#Communicative competence
1. ความรู้ความเข้าใจโครงสร้างทางไวยากรณ์ (Linguistic or grammatical competence)
2. ความรู้ความเข้าใจการใช้ภาษาทางสังคม (Sociolinguistic competence)
3. ความรู่้ความเข้าใจในการเชื่อมโยงและความสัมพันธ์ของประโยค (Discourse competence)
4. ความรู้ความเข้าใจในกลยุทย์ทางการสื่อสาร (pragmatic or strategic competence)
Characteristics of CLP:
1. communicative competence
2. ความสัมพันธ์ของ Form และ Function
3. ใช้ภาษาถูกต้องและคล่องแคล้ว
4. ใช้สืื่อของจริง เช่นการถามทางก็ใช้แผ่นที่จริง
5. ผู้เรียนรับผิดชอบการเรียนต่างๆ ด้วยตนเอง
6. ครูมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกและแนะนำผู้เรียน
7. บทบาทนักเรียนต้องกระตือรือร้น มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของตัวเอง
Principle of CLP:
1. การเรียนต้องทำให้เกิดการสื่อสารที่ใช้ได้จริง
2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทดลอง ทดสอบ ความรู้
3. อดทนกับความผิดพลาดของผู้เรียน เพราะการที่ผู้เรียนผิดพลาดหมายถึงผู้เรียนกำลังสร้าง Communicative competence
4. ให้ผู้เรียนพัฒนาการใช้ภาษาให้คล่องแคล้วและถูกต้อง
5. เชื่อมโยงทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน
6. เปิดโอกาสให้นักเรียนค้นหาหลักเกณฑ์หางไวยากรณ์ด้วยตนเอง สอนแบบ Inductive
Teaching steps: PPP approach
1. Presentation จะสอนบทเรียน บทสนทนา
2. Practice การฝึก แต่ครูจะต้องเป็นผู้ควบคุมนักเรียนอยู่ โดยการกำหนดรูปแบบ/เงือนไข และสถานการณ์
* Mechanical practice ; การฝึกซำ้(repetition drills) การฝึกเอาคำต่างๆไปแทนในประโยค(substitution drill)
* Meaningful practice ;
* Communicative practice ; ฝึกการใช้ภาษาในบริบทที่จะใช้สื่ิสารในสถานการณ์จริง
3. Production การฝึกแบบอิสระ นักเรียนได้นำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริง เช่น การทำชิ้นงาน
Tip: ในการเขียนแผนมีขั้นตอนดังนี้
# Warm up ขั้นก่อนนำเข้าสู่บทเรียน ทำกิจกรรมให้เข้ากับเนื้อหา เช่น ร้องเพลง เกมส์ chant เป็นต้น
# Present
# Practice
# Production
# Wrap up การสรุปบทเรียน ทบทวน หรือทำกิจกรรมตรวจสอบความเข้าใจ
Teaching techniques:
1. ใช้สื่ิอของจริง
2. การเรียงลำดับประโยค
3. เกมส์ภาษา Information Gap
4. การเรียงเรื่องราว ให้ภาพมาแล้วให้ผู้เรียนเรียงลำดับก่อนหลังในปนะโยค
5. การแสดงบทบาทสมมติ แบบมีบทจากครู และ แบบนักเรียนคิดเอง
0 ความคิดเห็น:
Post a Comment